“Chỉ ĐAM MÊ, những ĐAM MÊ lớn lao mới nâng linh hồn tới những điều VĨ ĐẠI”

--Denis Diderot--

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Phần mềm LabVIEW

21:33


1. Giới thiệu phần mềm LabVIEW
 LABVIEW là một phần mềm rất hay được sử dụng trong các hệ thống nhúng. Về phần lập trình, labview sử dụng khá giống như SIMULINK trong Matlab, với một thư viện các module hỗ trợ mạnh mẽ, Labview có thể nhúng được Matlab, C/C++ sử dụng rất tiện lợi khi viết giao điện điều khiển hoặc làm các công việc xử lý số liệu thực nghiệm. Bản thân tôi cảm nhận Labview là một phần mềm rất hay mà một kĩ sư cơ điện tử nên học.
Đôi nét về Labview:
- Labview (Virtual Instrument Engineering Workbench) là một môi trường phát triển dựa trên ngôn ngữ lập trình đồ hoạ, thường được sử dụng cho mục đích đo lường, kiểm tra, đánh giá, xử lý, điều khiển các tham số của thiết bị.
- Labview là một ngôn ngữ lập trình đa năng, giống như các ngôn ngữ lập trình hiện đại khác. Labview gồm có các thư viện thu nhận dữ liệu, một loạt các thiết bị điều khiển, phân tích dữ liệu, biểu diễn và lưu trữ dữ liệu. Nó còn có các công cụ phát triển được thiết kế riêng cho việc nối ghép và điều khiển thiết bị.
- Labview khác với các ngôn ngữ lập trình thông thường ở điểm cơ bản là: các ngôn ngữ lập trình khác thường dùng trên cơ chế dòng lệnh, trong khi đó Labview dùng ngôn ngữ lập trình Graphical để tạo ra các chương trình ở dạng sơ đồ khối.
- Trong Labview ta xây dựng giao diện người sử dụng bằng việc thiết lập các công cụ và các đối tượng. Giao diện người sử dụng được hiểu như là một front panel rồi sau đó ta đưa code vào trong sơ đồ khối để điều khiển các đối tượng ở trên front panel. Sơ đồ khối cũng có thể hiểu giống như một lưu đồ thuật toán.
- Labview được tích hợp đầy đủ các chức năng giao tiếp với các phần cứng GPIB, VXI, PXI, RS-232, RS-485, các thiết bị thu nhận dữ liệu. Labview cũng xây dựng các đặc trưng cho việc kết nối các ứng dụng của ta với Web sử dụng Labview Web Server và, chuẩn mạng TCP/IP và Active

2. Tài liệu và cách học
    Tài liệu về Labview cũng có nhiều, các bạn có thể lên youtube search một vài hướng dẫn. Ở đây mình có sưu tầm được 2 tài liệu khá hay, các bạn cứ thế học theo thôi.
    Đầu tiên nên học các kiến thức cơ bản, các cấu trúc của labview. Sau đó học cách sử dụng các module của Labview như Mathscript, Visa để phục vụ cho việc giao tiếp máy tính. Tất nhiên mỗi phần mềm có một điểm mạnh riêng, nhưng thheo quan điểm của mình, để xây dựng giao diện điều khiển thì Labview code đơn giản hơn GUI của Matlab hay Visual Studio khá nhiều, nhìn cũng chuyên nghiệp nữa.

Link tải tài liệu: 
   Tài liệu 1
   Tài liệu 2

3. Link tải phần mềm
Labview 2014: Google drive
Crack: Google Drive
Một số module
-  Module VISA (Hỗ trợ giao tiếp máy tính qua RS232): Google Drive
-  Module Mathscript (Lập trình Matlab trong labview): Google Drive

4. Hướng dẫn cài đặt


2 nhận xét: